บทความ

บทความ

โรคทางใจ หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่กำลังกลายเป็นโรคที่หลายคนป่วยกันโดยไม่รู้ตัว แถมยังมีผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางใจในช่วงวัยที่ลดลงเพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วย ซึ่งเราจะเห็นได้จากข่าวการตัดสินใจฆ่าตัวตายที่เพิ่มมากขึ้น หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ของคนใกล้ตัวที่ทำให้ต้องมาตระหนักถึงการแก้ปัญหา หรือพาตัวเองไปรักษากันมากขึ้น

อาการ Panic Attack สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และอาจก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิต การทำงาน การจะรักษาให้ภาวะนี้หายขาด ต้องใช้เวลาและพลังใจอย่างมาก นอกจากการรักษาร่วมกับแพทย์ หากเราเรียนรู้ที่จะอยู่กับอาการนี้ด้วยความเข้าใจ โอบกอดมันด้วยความรัก จะช่วยให้เรารับมือเมื่อเกิดอาการและรู้สึกสงบลงได้

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่นั้นไม่อยากที่จะป่วยด้วย โรคทางใจ อย่างแน่นอน แต่บางครั้งการเจ็บป่วยทางจิตเวชก็มาแบบไม่รู้ตัว รู้อีกทีก็กลายเป็นคนที่ป่วยไปเสียแล้ว ทำให้การสำรวจตัวเองอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เรารู้ว่ากำลังป่วยทางใจอยู่หรือไม่ ซึ่งการรู้ตัวเร็วโอกาสที่จะรักษาใจให้หายได้เร็วก็เป็นเรื่องง่าย

โรคทางใจ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คร่าชีวิตคนไทยได้ไม่แพ้โรคอื่นๆ แถมยังเพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละปี รวมทั้งผู้ที่ป่วยโรคทางใจยังมีช่วงอายุที่น้อยลงด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เราต้องตระหนักและให้ความสำคัญกันมากขึ้น รวมทั้งต้องทำความเข้าใจในตัวผู้ป่วยด้วย

เราอยู่ในห้วงเวลาที่ผู้คนต่างต้องการนำเสนอภาพความสุขและสวยงามของตัวเอง แต่ไม่ว่าใครก็หลีกหนีความทุกข์ไม่พ้น หลายครั้งที่เราต้องเผชิญกับความเหงา ความเศร้า ความทุกข์เพียงลำพัง มักคิดว่า 'โลกนี้ไม่ใครฟังฉันเลย' 'ทำไมไม่มีใครเข้าใจฉันเลย' แม้อยู่ท่ามกลางผู้คน